Trang ChínhCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Mầu nhiệm Thánh giá...

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
NgNgHai
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 1334
Join date : 28/04/2011

Bài gửiTiêu đề: Mầu nhiệm Thánh giá...    Fri Aug 05, 2011 8:38 pm

Mầu Nhiệm Thánh Giá trong Niềm Tin Kitô Giáo
Lm. Đaminh Đinh Viết Tiên OP


1. TUYÊN XƯNG MẦU NHIỆM THÁNH GIÁ

1. Thánh Giá là nguồn Ơn Cứu Độ


Phụng vụ tháng 9 tập trung vào việc hướng nhìn lên thánh giá (Lễ suy tôn thánh giá) và gương can đảm của Mẹ Sầu Bi đón nhận mầu nhiệm thánh giá (Lễ Đức Mẹ Sầu Bi).

Trước con mắt của loài người, dường như cuộc thương khó của Chúa là một thất bại. Thập giá là một sự điên rồ và ô nhục. Theo nghĩa này, thập giá là biểu tượng cho tất cả những đau khổ, nỗi bất công mà người nghèo hèn vô tội phải gánh chịu trong suốt dòng lịch sử. Tuy nhiên, trong kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa được thực hiện nơi thập giá Chúa Kitô thì thập giá trở thành Thánh Giá, là nơi biểu lộ sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa (x. 1Cr 1,18).

Vì “cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người” (1Cr 1,25). Hướng nhìn của đức tin đã làm cho thánh Phaolô và chúng ta dứt khoát chọn lựa thánh giá: “Chúng tôi rao giảng một Đức Kitô bị đóng đinh… chúng tôi không muốn biết điều gì khác hơn ngoài Đức Kitô chịu đóng đinh” (1Cr 1,22).

Trong một thế giới còn nhiều bất công và thử thách, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Triết lý nhà Phật gọi đời là bể khổ. Điều đó có nghĩa là đau khổ dường như là kỷ phần nằm trong thân phận con người. Tác giả Nguyễn Gia Thiều đã từng oán thán:
Nghĩ thân phù thế mà đau,

Bọt trong bể khổ, bèo dạt bến mê.

(Cung Oán Ngâm Khúc).

Một số triết gia hiện sinh vô thần như Jean Paul Sartre, Albert Camus, Franscoise Sagan… cho cuộc đời là phi lý, là buồn nôn. Nên họ đã sống bất chấp tất cả, phá đổ các thứ rào cản: luân lý và luật lệ. Họ lao vào cuộc sống với buồn nản, bế tắc… và cuối cùng đi đến ngõ cụt là tự tử.

Chúa Giêsu đã đón nhận thập giá, Ngài đã đón nhận đau khổ. Ngài đã tùng phục thánh ý Chúa Cha để hoàn thành Kế Hoạch Cứu Rỗi trong đau khổ. Chính mầu nhiệm thánh giá của Chúa Kitô đã làm cho đau khổ có ý nghĩa. Đau khổ tự nó không là gì hết, chỉ có tình yêu mới có thể phát sinh sự sống từ đau khổ. Thánh giá gắn liền với Đức Kitô vì ngay cả khi Ngài sống lại vinh quang thì các dấu đinh và vết thương từ cuộc khổ nạn vẫn không bị xóa nhòa, vì nó là dấu chứng vĩnh cửu chứ không bị nhòa trong thời gian.

2. Hội Thánh sống Mầu nhiệm Thánh giá

Mầu nhiệm Thánh giá không chỉ được tuyên xưng và cử hành như một nghi lễ, mà còn phải được đưa vào đời sống hàng ngày của chúng ta. Tất cả chúng ta đều được mời gọi tham dự Mầu nhiệm Thánh giá Chúa bằng nhiều cách.

Trước hết bằng việc thông phần đau khổ với Chúa, “được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỷ… Nếu có ai phải chịu khổ vì danh hiệu Kitô hữu thì đừng xấu hổ, nhưng hãy tôn vinh Thiên Chúa vì được mang danh hiệu đó…” (1Pr 4, 13-14).

Để có thể sống chia sẻ, cảm thông như Đức Kitô đã làm đối với nhân loại qua Mầu nhiệm Thánh giá, chúng ta cần phải đi lại con đường Chúa đã đi: con đường từ bỏ bản thân đến mức tự hủy vì tình yêu và cho tình yêu.

Thật vậy, cốt lõi của Mầu nhiệm Thánh giá là sự tự hủy vì tình yêu. Để diễn tả Mầu nhiệm này, thánh Phaolô đã trích dẫn một Thánh thi, mà có lẽ mượn từ Phụng vụ của các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi, ngài mở đầu bằng những lời sau:

“Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như Đức Kitô Giêsu. Đức Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ” (Pl 2,5-7).

Theo gương Chúa Giêsu, chúng ta phải tập từ bỏ chính mình, sống tinh thần tự hủy để có thể sống yêu thương, yêu thương cho đến cùng, yêu thương hết mọi người.

2. HỌC HỎI VỀ LINH ĐẠO THÁNH GIÁ

1. Bước theo con đường Thánh Giá


Việc đào luyện tu đức nào cũng phải cắm rễ sâu vào thánh giá. Chỉ có một con đường theo Đức Kitô là con đường thánh giá mà thôi (Mt 16, 24). Vì thế, mọi tránh né cũng như tìm cách che chắn cho bản thân mình khỏi việc đón nhận Thánh giá đều là muốn phủ nhận Đức Kitô trong cuộc đời mình. Tất cả những gì gọi là con đường tắt, cuối cùng chỉ là ngụy biện, trống rỗng và tự lừa dối mình. Bởi vì đích điểm của cuộc đời theo Chúa là đỉnh đồi Canvê, nơi Chúa Cha đang chờ đợi ta như đã chờ đợi chính Con yêu dấu của Ngài.
Thánh giá có nghĩa là bỏ mình và trần trụi. Bởi vậy không lạ gì, người đón nhận thánh giá cảm thấy mình bơ vơ trơ trọi như bị tước đoạt tất cả những gì mình đã từng cậy dựa vào đó để làm nên cuộc đời mình. Thánh giá được đón nhận làm cho ảo tưởng bị rơi rụng, và cho thấy sự thật về chính mình, cho mình thấy mình là ai giữa những tạm bợ của cuộc đời này và đồng thời nhận ra lẽ sống chân thật.

Thánh giá gắn liền với hy sinh và giũ bỏ ý riêng để ý Chúa được hình thành và tác tạo nên cuộc sống mới cho mình, không còn quay quắt với những nỗi đau thương và những toan tính phàm tục của cuộc sống dày đặc những vô minh lầm lạc.

Thánh giá đòi phải sẵn sàng uống cạn chén đắng đến giọt cuối cùng, có nghĩa là vâng phục đến chết, một sự vâng phục đưa đến tự do chân thật để hoàn thành một cách cao đẹp nhất cuộc đời mình trong Đức Kitô.

2. Cơn cám dỗ bước xuống khỏi thánh giá

Trong tác phẩm “Cơn cám dỗ cuồi cùng của Chúa”, tác giả Nikos Kasansaki đã hư cấu một tình huống: Đang lúc Chúa Giêsu phải trải qua một cuộc hôn mê khủng khiếp trên thánh giá thì một giấc mơ trốn khỏi thánh giá theo sự toan tính kiểu khôn ngoan loài người và khi sấm sét nổ vang đã khiến Ngài bừng tỉnh và thưa với Chúa Cha: “Mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19,30).

Văn minh hưởng thụ và chủ nghĩa thực dụng của xã hội hôm nay làm cho con người đặt nặng tính chất hiệu năng. Điều này tạo nên mối nguy cơ cho đời sống tâm linh là muốn được “dễ dãi” “thoải mái”, chẳng phải hy sinh gì mà kết quả thì rộng lớn trong mọi hoạt động và trong chính lối sống của mình.

Đó cũng là một thứ “tinh thần hảo ngọt” mà kết quả là ta tìm kiếm chính mình nơi Thiên Chúa, chứ không phải tìm kiếm Thiên Chúa nơi chính mình. Đó cũng là mục tiêu chính yếu của ma quỉ trong việc cám dỗ Chúa Giêsu (Mc 1:12-13; Lc 4:1-13). Nó không ngăn chặn công việc cứu độ của Ngài cho nhân loại, nhưng nó cho Ngài thấy không cần phải chịu đau khổ, không cần phải vác thánh giá và chết cách ô nhục nặng nề như vậy làm gì.

Rồi bằng một toan tính sâu độc, nó hướng Ngài đến một phương cách Cứu Độ “dễ dãi” bằng quyền năng và sức mạnh có sẵn, bằng thái độ thỏa hiệp để đôi bên cùng có lợi. Xem ra phương sách Cứu Độ đó có tác dụng rất hữu hiệu và thực tiễn, nhưng rất tiếc đó là đường lối của ma quỉ, chứ không phải đường lối của Thiên Chúa (x. Mt 16, 21-23).

Đừng quên rằng, việc Cứu Độ không nhằm vào một sự toan tính cách thế hay hiệu năng nhất thời, nhưng nhằm vào việc mạc khải tình yêu sâu thẳm của Thiên Chúa trước tình trạng vong thân cực độ của con người do tội lỗi gây ra, và nhằm vào tính cách toàn diện qua muôn thế hệ như một chân lý sống duy nhất cho nhân loại.

Cơn cám dỗ thường xuyên đối với chúng ta hôm nay, là tìm kiếm một Đức Giêsu không có thánh giá, là muốn một “thứ Kitô giáo” dễ dãi và hợp thời hơn, là khát khao một “thứ Tin Mừng”’ không nhuốm nước mắt.

Cũng giống như Phêrô, ta muốn kéo Chúa Giêsu ra ngoài và can ngăn về chuyện Ngài muốn tuyên bố quá rõ ràng về thánh giá. Nhưng rồi cần phải nhận ra rằng, Tin Mừng của Chúa Giêsu là một thứ Tin Mừng khổ lụy, nghĩa là không phải chỉ có rao giảng mà chủ yếu là thực thi, làm chứng (tử đạo trong cuộc sống hằng ngày), nghĩa là chết đi cho bản thân mình để Chân lý và Tình yêu được tỏ hiện. Nếu không như thế, thì Tin Mừng trở nên mơ hồ, thánh giá trở thành món đồ trang sức, và đạo lý Cứu Độ biến thành mớ lý thuyết để che chắn và làm bình phong cho một số hạng người nào đó được yên thân an vị.

3. Tất cả đời dâng hiến là hy lễ

Đời sống tu sĩ, linh mục chỉ trổ sinh hoa trái khi được cắm rể sâu trong Thánh giá, vì cuộc đời họ là một của lễ hy tế, phát xuất từ Đức Kitô, Đấng “đã tự thể hiện mình là tư tế, là bàn thờ, và là con chiên bị sát tế”. Chính bằng cách nhận làm của lễ hy tế mà Đức Kitô đã chiến thắng khải hoàn.

Cuộc chiến thắng này được trao ban cho tất cả những ai đồng chịu cùng một số phận như Ngài. Bởi vậy mọi ân sủng lãnh nhận trong Giáo hội đều ẩn chứa một năng lực “Kitô hóa”. Thánh Phaolô đã giải thích điểm này qua việc dùng các động từ cùng-đau-khổ, cùng-vinh-hiển (Rm 8, 17), cùng-sống, cùng-chết, cùng-chịu-đóng-đinh (Gl 2, 19), cùng-được-mai-táng (Rm 6, 4), cùng ngự trị (Ep 2, 6), cùng-hiển-trị (2Tm 2, 11-12). Vat. II cũng đã xác định:

“Mọi chi thể phải nên giống Chúa Kitô cho đến khi Ngài hình thành trong họ (x. Gl 4, 19). Vì thế, chúng ta được kết nạp vào mầu nhiệm sự sống của Ngài, trở nên giống Ngài, cùng chết và cùng sống lại với Ngài, cho đến khi cùng cai trị với Ngài.

Đang khi còn là lữ hành trên mặt đất, bước theo vết chân Ngài trong đau thương và bách hại, chúng ta cùng thông hiệp với những đau khổ của Ngài như thân thể kết hiệp với đầu, hiệp với sự thương khó của Ngài để được cùng vinh hiển với Ngài” (GH. 7c).

Thánh giá là tiêu chuẩn để chọn lựa và quyết định trong mọi trường hợp, chính trong tâm thái này mà tâm hồn ta vẫn luôn được bình an và thanh thoát cả trong những nỗi ngặt nghèo. Nhưng rồi trong thực tế, cuộc sống nhiều khi cũng làm ta giằng co và nhức nhối khôn nguôi do những nổi loạn từ chính tâm hồn mình giữa cái muốn mà không muốn, giữa cái làm mà không làm, giữa cái cho đi và khước từ, giữa cái dấn thân và đòi hỏi, giữa cái sống và cái chết...

Thomas Kempis trong sách “Gương Chúa Giêsu” đã diễn tả “Cái ngược đời” của con người theo Chúa:

* Có rất nhiều kẻ muốn lên thiên đàng với Chúa Giêsu, nhưng rất ít kẻ muốn vác Thánh giá với Người.

* Nhiều kẻ ước ao được ơn an ủi của Người, nhưng ít kẻ muốn chịu thử thách với Người.

* Nhiều kẻ muốn dự tiệc với Người, nhưng ít kẻ muốn chịu thiếu thốn với Người.

* Nhiều kẻ muốn vui hưởng với Người, nhưng ít kẻ sẵn sàng chịu khổ với Người.

* Nhiều kẻ muốn theo Chúa Giêsu đến bàn tiệc bẻ bánh, nhưng ít kẻ dám uống chén đắng với Người.

* Nhiều kẻ tôn sùng các phép lạ của Người, nhưng ít kẻ muốn chịu xỉ nhục với Người.

Lạy Mẹ Sầu Bi, xin Mẹ đồng hành với chúng con trong cuộc lữ hành đức tin và giúp chúng con mạnh mẽ đón nhận các thánh giá của đời dâng hiến.
Xin Đón Nhận Thánh Giá Đời Con
Lạy Cha, xin ban con điều khó hơn cả,
Đó là nhận ra thánh giá của con Cha,
Trong mọi nỗi khổ đau đời con,
Và ơn bước theo Con Cha trên đường thánh giá
Nhờ Cha, ước gì đau khổ của con
Nói lên lòng tin của con vào những lời hứa của Cha,
Đã tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống khố.
Ước gì thánh giá trở nên mẫu gương cho con,
Là ánh sáng cho đêm tăm tối,
Nhờ đó con không còn khổ đau,
Như một tai họa hay một điều vô lý,
Nhưng như một dấu chỉ cho thấy

Con đang thuộc về Cha mãi mãi.

Karl Rahner


_________________________________________

NNH Sk...



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://runglathap.forumvi.net
NgNgHai
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 1334
Join date : 28/04/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Mầu nhiệm Thánh giá...    Sun Aug 07, 2011 7:25 am

Cát bụi hư vô

_____________________________________________
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://runglathap.forumvi.net
 
Mầu nhiệm Thánh giá...
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Phụ kiện để ghép nhiều LNB trên cùng 1 chảo anten băng KU (có hình ảnh).
» DVB T2 bị mất nhiều kênh. cả 4 kênh HD
» xin hỏi về cách để thu được nhiều kênh
» [Giúp đỡ] Xem truyền hình vệ tinh cho nhiều TV
» Tình trạng bị nhiễu sóng trên đầu DVB T2

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: TÂM HỒN... :: TÂM LINH ĐỜI SỐNG-
Chuyển đến