Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Mùa Chay 2011

Go down 
Tác giảThông điệp
NgNgHai
Admin
NgNgHai


Tổng số bài gửi : 1379
Join date : 28/04/2011

Mùa Chay 2011 Empty
Bài gửiTiêu đề: Mùa Chay 2011   Mùa Chay 2011 EmptySat Mar 03, 2012 3:06 pm

FW: SUY NIEM CHUA NHAT I MÙA CHAY NĂM B (26/02/2012)

TỪ: Phuong Tran
TỚI: Nguyen Ngoc Hai
Thư có đánh dấu cờ 10:28 Thứ Bảy, 25 tháng 2 2012

Kính gởi đến anh NNH . Xin Chúa Mẹ luôn thương yêu ban muôn hồng ân xuống cho anh và gia đình.

Thân mến,
KP
____________________________________

Suy niệm - Chia sẻ: Lời Chúa - Các bài khác:

http://www.daobinhducme.net/dbdm/home/news.aspx?ag=sncsloichua

ANH TRỐN SAO ĐÊM, LẨN MẶT TRỜI

Lm. NGUYỄN ĐỨC VINH SANH
MAI TÁ PHỎNG DỊCH

ĐỨC GIÊSU CHIẾN THẮNG SATAN

Lm. VŨ PHAN LONG OFM

TƯƠNG QUAN NỀN TẢNG

Pt. THOMAS NGUYỄN VĂN HIỆP

SỨC MẠNH ĐỂ CHIẾN THẮNG CÁM DỖ

Lm. GIU-SE NGUYỄN HỮU AN

CHÚA GIÊ-SU LÀ THIÊN CHÚA

NGUYỄN HỌC TẬP

VÀO HOANG ĐỊA

+ ĐTGM. G. NGÔ QUANG KIỆT

HÃY SÁM HỐI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG

GIÊ-RÔ-NI-MÔ NGUYỄN VĂN NỘI

MỘT THOÁNG NHÌN VỀ SATAN

+ ĐGM. GBt. BÙI TUẦN

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ

+ ĐTC. BÊ-NÊ-ĐÍC-TÔ XVI
THỨ TƯ LỄ TRO


Mùa Chay 2011 Samhoi2

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ (8A)
Thính phòng Phao-lô VI, buổi yết kiến ngày thứ Tư, 22.02.2012.

Anh Chị Em thân mến,
Trong Buổi Giáo Lý nầy, tôi muốn được dừng lại ngắn ngủi trong khoản thời gian Mùa Chay, vừa mới bắt đầu hôm nay với Phụng Vụ Ngày Thư Tư Lễ Tro. Đây là một cuộc hành trình bốn mươi ngày sẽ dẫn chúng ta đến Tam Nhật Phục Sinh. để tưởng nhớ đến khổ nạn, tử nạn và phục sinh của Chúa, trung tâm điểm mầu nhiệm cứu rổi chúng ta.

Trong những thế kỷ đầu cuộc sống của Giáo Hội, đây là thời gian mà những người đã nghe và đón nhận lời loan báo về Chúa Ki-tô khởi đầu, từng bước một, cuộc hành trình đức tin và sám hối của mình để đạt đến ngày đón nhận Bí Tích Phép Rửa. Đây là một cuộc sống năng động tiến đến gần Thiên Chúa và một cuộc khởi đầu hành trình đến đức tin, phải được thực hiện tuần tự, bằng cuộc biến đổi nội tâm của những người tân tòng, tức là của những ai ước muốn trở thành Ki Tô hữu và hội nhập vào Chúa Ki Tô và vào Giáo Hội.

1 - Kế đến, những kẻ thống hối và rồi mọi tín hữu đều được mời gọi hãy sống con đường canh tân thiêng liêng nầy, để chuyển hoá đời sống của mình càng ngày càng hợp với đời sống của Chúa Ki-tô. Sự tham dự của cả cộng đồng vào những chặng đường khác nhau của cuộc hành trình nhấn mạnh đến tầm mức quan trọng đời sống thiêng liêng Ki-tô giáo: sự cứu độ không phải chỉ cho một vài người, mà cho tất cả, đã sẵn sàng nhờ vào cái chết và cuộc sống lại của Chúa Ki-tô.

Trong tạm thời, những người đang hành trình trên con đường đức tin cũng như những người tân tòng để nhận được Phép Rửa, những ai đã xa lìa khỏi Chúa và khỏi cộng đồng đức tin và đang tìm lại sự hoà giải, cũng như những ai đang hoàn toàn sống thông hiệp với Giáo Hội, tất cả mọi người đều biết rằng thời gian trước Lễ Phục Sinh là thời gian "metanoia", tức là biến cải nội tâm, thời gian sám hối. Thời gian thể hiện cuộc sống con người của chúng ta và cả lịch sử chúng ta được xem như là một tiến trình biến cải, giờ đây đang bắt đầu chuyển động để đến gặp Chúa trong thời sau hết.

Với cách diễn tả vừa kể, đã trở thành cách diễn tả cá biệt của Phụng Vụ, Giáo Hội gọi khoản thời gian mà chúng ta đã bắt đầu đi vào hôm nay là "Quadragesima", tức là khoản thời gian bốn mươi ngày. Và với tâm thức liên tưởng rõ rệt đến Thánh Kinh Giáo Hội hướng dẫn chúng ta vào một bối cảnh thiêng liêng chính xác.

Bốn mươi là con số biểu tượng mà Cựu và Tân Ước thể hiện những hoàn cảnh nổi bật kinh nghiệm đức tin của Dân Chúa. Đó là một con số nói lên khoản thời gian chờ đợi, thanh tẩy, trở về với Chúa, xác tín rằng Thiên Chúa trung thành với các lời Người hứa. Con số vừa kể không diễn tả một khoản thời gian thời sự chính xác, bằng cách tính tổng cộng lại các ngày. Trái lại con số đó nói lên một sự nhẫn nại bền vững, một cuộc thử thách lâu dài, một khoản thời gian đủ để thấy được các động tác của Thiên Chúa, một khoản thời gian, trong đó cần phải quyết định đảm nhận lấy trách nhiệm của mình, không còn được chần chờ nữa. Thời gian quyết đinh đã chín mùi.

2 - Con số bốn mươi được thể hiện ra trong lịch sử ông No-ê. Người công chính đó, do cơn lụt đại hồng thủy đã phải sống suốt bốn mươi đêm ngày trong chiếc thuyền, cùng với gia đình mình và thú vật mà Thiên Chúa đã bảo ông phải mang theo mình. Và ông No-ê còn phải chờ đợi bốn mươi ngày nữa, sau cơn lụt, trước khi được đụng đến đất liền không bị tàn phá (cfr Gen /, 4.12; 8,6).

Sau đó, giai đoạn kế đến: ông Mô-sê ở lại trên núi Si-nai, trước mặt Thiên Chúa, bốn mươi đêm ngày, để thu góp Lề Luật. Trong suốt thời gian nầy ông ăn chay ( cfr Ex 24, 18). Bốn mươi là những năm lữ hành của dân Do-thái ra khỏi Ai-cập về Đất Hứa, khoản thời gian thích hợp để có kinh nghiệm được lòng trung tín của Thiên Chúa: "Anh Em hãy nhớ lại tất cả con đường mà Chúa, Thiên Chúa đã dẫn anh em đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc... Bốn mươi năm qua, áo anh em mặc đã không rách, chân anh em đã không sưng lên ", ông Mô-sê nói như vậy trong Sách Đệ Nhị Luật sau cuộc di cư bốn mươi năm nầy (Dt 8, 2.4).

Những năm bình an mà dân Israel được hưởng dưới thời các Thủ Lãnh là bốn mươi năm (cfr Jg 3, 11.30), nhưng khoản thời gian đó qua đi, họ bắt đầu quên đi những ơn Chúa ban cho và trở lại với tội lỗi. Tiên tri Ê-li-a đã phải tốn đến bốn mươi năm để đến được núi Oreb, ngọn núi nơi mà ngài gặp được Thiên Chúa (cfr 1 Re 19, Cool. Bốn mươi ngày là thời gian mà dân chúng của thành phố Ni-ni-vê ăn năn đền tội để được Chúa tha (cfr Gen 3, 4).

Bốn mươi năm cũng là các năm của triều đại vua Sa-un (cfr Act 13, 21), của triều đại vua Đa-vít (cfr 2 Sm 5, 4-5) và của triều đại vua Sa-lô-mon (cfr 1 Re 11, 41), ba vị vua đầu tiên của dân Israel. Cả các Thánh Vịnh cũng phản ảnh lại ý nghĩa Thánh Kinh của bốn mươi năm, ví dụ như Thánh Vịnh 95, mà chúng ta đã nghe một đoạn: "Ngày hôm nay, ưóc gì anh em nghe tiếng Chúa! "Các ngươi chớ cứng lòng như tại Moriva, như trong sa mạc Massa, nơi tổ phụ các ngươi đã từng thức thách Ta. dù đã thấy những việc Ta làm. Suốt bốn mươi năm, dòng giống nầy làm Ta chán ngán và Ta đã nói: " Đây là dân có tâm hồn lầm lạc, chúng chẳng biết đường lối của Ta" (Tv 95 7c-10).

3 - Trong Tân Ước, Chúa Giê-su, trước khi khởi đầu cuộ đời công cộng, Người lui vào sa mạc bốn mươi ngày, không ăn uống gì (cfr Mt 4,2): được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa, mà Người dùng như là vũ khí để chiến thắng ma qủy. Các cơn cám dỗ Chúa Giê-su nhắc nhớ lại những gì dân Israel đã chạm trán trong sa mạc, nhưng không biết vượt thắng. Bốn mươi là những ngày Chúa Giê-su Phục Sinh dạy bảo các môn đệ Người, trước khi lên Trời và gởi Chúa Thánh Thần đến (cfr Act 1, 3). Cùng với việc nhắc lại con số bốn mươi đó một bối cảnh thiêng liêng được nói lên có giá trị hiện tại. Và Giáo Hội, chính nhờ các ngày của thời gian mùa chay, có ý vẫn giữ nguyên giá trị tồn giữ và làm cho trở nên đầy hiệu lực đối với chúng ta.

Phụng Vụ Mùa Chay có mục đích tạo điều kiện thích hợp cho cuộc hành trình canh tân thiêng liêng, dưới ánh sáng kinh nghiệm lâu dài của Thánh Kinh và nhứt là để bắt chước Chúa Giê-su, mà trong bốn mươi ngày Người trải qua trong sa mạc, dạy chúng ta thắng cơn cám dỗ bằng Lời Chúa.

Bốn mươi năm lữ hành của Israel trong sa mạc cho chúng ta thấy thái độ và hoàn cảnh lưỡng diện không có gì chắc chắn. Một đàng đó là thời gian của tình yêu đầu tiên đối với Chúa, giữa Chúa và dân Người, khi Người nói với con tim của dân Người, tiếp tục chỉ dẫn họ con đường phải đi qua. Chúng ta có thể nói là Thiên Chúa đã cư trú giữa dân Israel, đi trước họ trong một đám mây hay trong một cột lửa, mỗi ngày Người lo liệu nuôi nấng họ bằng cách làm cho manna từ trời rơi xuống và nước bột phát ra từ núi đá.

Tạm thời, các năm dân Israel trải qua trong sa mạc có thể được xem như là thời gian đặc biệt được Chúa tuyển chọn và cũng là thời gian dân Israel khắng khít với Người, thời gian của mối tình đầu tiên. Đàng khác, Thánh kinh cũng cho thấy một hình ảnh khác của Israel trong sa mạc: Đó cũng là lúc của các cơn cám dỗ và các mối nguy hiểm lớn nhất, khi Israel than phiền chống lại Thiên Chúa của mình và muốn trở lại chủ thuyết ngoại đạo, tác tạo những thần tượng tự chính mình, bởi vì họ cảm thấy cần phải thờ phượng một Thiên Chúa gần gũi hơn và động chạm đến được. Đó cũng là lúc phản đối chống lại Thiên Chúa cao cả và vô hình.

Thời điểm song cực, tiến thoái lưỡng nan đó, khoản thời gian đặc biệt được ở gần bên Chúa - thời của mối tình đầu tiên - và cũng là thời gian của cơn cám dỗ - cám dỗ trở lại thời ngoại đạo - ,chúng ta gặp lại một cách bất ngờ trên con đường trần thế của Chúa Giê-su, dĩ nhiên Người không có một nhượng bộ nào đối với tội lỗi. Sau phép rửa sám hối dưới sông Gio-đan, trong đó Chúa Giê-su nhận lấy nơi mình định mệnh của Người Đầy Tớ Chúa, từ bỏ chính mình và sống cho người khác; và Người cũng đặt mình đứng giữa những người tội lỗi, để đảm nhận nơi mình tội lỗi của thế gian. Liền sau đó Chúa Giê-su đi riêng vào hoang địa để ở lại bốn mươi ngày trong tình hiệp nhất sâu đậm với Chúa Cha. Như vậy, Chúa Giê-su lập lại dòng lịch sử của Israel, tất cả các nhịp độ của bốn mươi ngày hay bốn mươi năm, mà tôi đã có dịp đề cập.

Tiến trình đó là những gì vẫn tiếp tục trong cuôc đời trần thế của Chúa Giê-su. Người luôn luôn tìm những giây phút riêng rẽ để cầu nguyện lên Cha mình và ở lại thông hiệp ân tình, trong riêng tư thân tình với Người, thông hiệp cá biệt chỉ dành cho Người và kế đến là trở lại giữa dân chúng. Nhưng khoản thời gian trong sa mạc và gặp gỡ đặc biệt với Chúa Cha, Chúa Giê-su cũng để cho mình hiện diện trước nguy hiểm và bị cám dỗ tấn công, bị cơn mê hoặc của Thần Dữ lôi cuốn. Thần Dữ đưa ra cho Chúa Giê-su một con đường cứu độ khác, xa cách đồ án của Thiên Chúa, bởi vì con đường đó được thể hiện qua quyền lực, thành đạt, thống trị, chớ không qua việc hoàn toàn dâng hiến mình trên Thánh Giá. Đó là một chủ thuyết cứu độ bằng quyền năng, thành đạt, khác với con đường cứu độ bằng tình yêu thương và hy sinh chính mình.

Tình trạng lưỡng diện đó cũng diễn tả hoàn cảnh của Giáo Hội đang hành trình trên "sa mạ " của thế giới và lịch sử. Trong "sa mạc" nầy, người tín hữu chúng ta chắc chắn có cơ hội thuận tiện để có được một kinh nghiệm sâu đậm về Thiên Chúa, Đấng làm cho tâm hồn trở nên mạnh mẽ và đức tin vững chắc, nuôi dưỡng niềm hy vọng, làm cho đức bác ái trở nên sống động. Đó là một kinh nghiệm làm cho chúng ta tham dự vào sự chiến thắng của Chúa Giê-su trên tội lỗi và sự chết, bằng sự hy sinh tình thương của Người trên Thánh Giá. Nhưng "sa mạc" cũng có khía cạnh tiêu cực của thực thể đang bao vây quanh chúng ta: sự khô cằn, sự khó nghèo về các lời nói về đời sống và về các giá trị, thế tục chủ nghĩa và văn hóa vật chất. Đó là những gì đóng kín con người trong chân trời trần thế của sự sống, bằng cách tước bỏ đi khỏi con người mọi quy chiếu về những gì thượng đẳng siêu nhiên.

Đó cũng là bối cảnh trong đó bầu trời ở trên chúng ta trở thành đen tối, bởi vì bị che khuất bằng những áng mây ích kỷ, không hiểu biết và lường gạt. Mặc cho những gì vừa kể, ngay cả cho Giáo Hội thời đại hiện nay, thời gian của sa mạc có thể chuyển hoá thành thời gian của ân sủng, bởi vì chúng ta có niềm tin chắc chắn rằng tù trong những tảng đá khô cứng nhứt Thiên Chúa cũng có thể cho vọt lên nước Sống động để giải khát và tăng thêm sức lực.

Anh Chị Em thân mến,
Bốn mươi ngày nầy sẽ dẫn chúng ta đến Lễ Vượt Qua Phục Sinh, chúng ta có thể tìm lại được sự can đảm mới để nhẫn nại đón nhận bằng đức tin mọi tình trạng khó khăn, mọi buồn phiền và thủ thách trong xác tín rằng giữa các bóng tối Chúa sẽ cho mọc lên một ngày mới.

Và nếu chúng ta vẫn trung thành với Chúa Giê-su, bằng cách bước theo Người trên con đường Thánh Giá, thế giới sáng sủa của Thiên Chúa, thế giới của ánh sáng, của chân lý và niềm vui tươi hân hoan sẽ thể hiện ra, như là ơn được ban lại cho. Một bình minh mới sẽ được chính Thiên Chúa tạo dựng nên.
Mến chúc Anh Chị Em tất cả một cuộc hành trình Mùa Chay tốt đẹp.

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập
(Thông tấn www.vatican.va, 22.02.2012).

----------------------------------------------

VÀO HOANG ĐỊA

CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B (26.02.2012)
[St 9,8-15; 1 Pr 3,18-22; Mc 1,12-15]
Audio Chúa nhật I mùa Chay năm B - năm 2000 do ĐGM. Pr. Khảm giảng lễ

Ai yêu bóng đá đều say mê theo dõi những trận đấu đỉnh cao giữa các đội ngoại hạng Anh, hoặc giữa các đội tranh Cúp C1. Ta say mê vì các cầu thủ siêu hạng phô diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện, các đội bóng di chuyển chiến thuật kỳ ảo, các bài bản tinh vi của các huấn luyện viên bậc thầy, các pha phối hợp đẹp mắt giữa các cầu thủ. Không phải tự nhiên mà các cầu thủ chơi bóng giỏi đến mức độ nghệ thuật như thế. Họ phải mất nhiều thời gian tập luyện. Tập luyện để đạt được kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Tập luyện để có thể lực dẻo dai. Tập luyện để có những xử lý thông minh theo tình huống. Tập luyện để hiểu nhau tiến đến những pha phối hợp nhịp nhàng ăn ý. Những buổi tập rất nghiêm ngặt, đòi hỏi cầu thủ phải có quyết tâm cao, có tinh thần kỷ luật nghiêm túc. Ai không chịu nổi các bài tập khó, sẽ bỏ cuộc. Ai vượt qua được những buổi tập nghiêm túc sẽ trở thành những cầu thủ giỏi.

Đời sống tâm linh là một cuộc chiến đấu. Chiến đấu với ba thù: ma quỷ, xác thịt, thế gian. Để có đủ khả năng chiến đấu, ta phải được rèn luyện, phải trải qua những thử thách. Đức Giêsu, sau khi chịu phép rửa, được Thánh Thần đưa vào hoang địa để chịu thử thách.

Đời sống tâm linh là một cuộc chiến đấu. Chiến đấu với ba thù: ma quỷ, xác thịt, thế gian. Để có đủ khả năng chiến đấu, ta phải được rèn luyện, phải trải qua những thử thách. Đức Giêsu, sau khi chịu phép rửa, được Thánh Thần đưa vào hoang địa để chịu thử thách.

Hoang địa là nơi hoang vu không nhà không cửa, không người thân, không cây cối, tức là không có một tiện nghi tối thiểu nào, không có một nguồn trợ lực nào. Chỉ có cát đá, thú dữ, ma quỷ, tức là chỉ có những khó khăn thách đố bắt ta phải chiến đấu, phải đương đầu.

Cuộc chiến đấu thứ nhất mà Đức Giêsu phải trải qua là cuộc chiến đấu với thiên nhiên. Người sống trong hoang địa phải chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt. Tại các sa mạc cát phủ, đêm thì lạnh thấu xương, ngày thì nóng như thiêu. Hầu như không có thực phẩm. Người sống trong hoang địa phải chịu đói, chịu khát, chịu cái nóng nung người, chịu cái lạnh cắt da, chịu tất cả mọi thiếu thốn của đời sống thường ngày. Xưa, dân Do Thái được Chúa đưa vào nơi hoang địa để huấn luyện trước khi đưa họ vào Đất Hứa. Trong hoang địa, người Do Thái không chịu nổi những thiếu thốn, nên đã nhiều lần nổi loạn chống lại Chúa, chống lại ông Môsê, muốn quay trở lại làm nô lệ bên Ai cập để được ăn no ngủ kỹ. Trái lại, tổ phụ Abraham đã chấp nhận vượt qua hoang địa, nên đã tới Đất Hứa, tiên tri Êlia đã vượt qua hoang địa 40 đêm ngày, nên đã đi đến núi của Thiên Chúa. Và hôm nay, Đức Giêsu đã thắng được cái lạnh, cái nóng và nhất là đã thắng được cái đói cái khát, đã hoàn toàn làm chủ được bản thân trước những nhu cầu của thân xác.

Cuộc chiến đấu thứ hai mà Đức Giêsu phải trải qua là cuộc chiến đấu chống lại ma quỷ. Thiên Chúa cho phép ma quỷ thử thách con người. Từ tạo thiên lập địa, hai ông bà nguyên tổ đã bị ma quỷ cám dỗ và đã thua cuộc. Ông thánh Gióp cũng đã bị ma quỷ thử thách, mất hết tài sản, mất hết con cái, mất hết danh dự. Nhờ kiên quyết trung thành với Chúa đến cùng, ông đã thắng được ma quỷ. Đức Giêsu đã thắng vượt mọi cơn cám dỗ ma quỷ đưa tới nhờ Người vững lòng tin ở Thiên Chúa. Những cơn cám dỗ của ma quỷ thường là cám dỗ về đức tin. Adong và Evà không vững lòng tin nên đã sa ngã. Ông thánh Gióp vững lòng tin nên luôn đứng vững qua mọi thử thách. Đức Giêsu luôn vững niềm tin vào Chúa Cha, nên đã chiến thắng mọi cơn cám dỗ thâm độc nhất của ma quỷ.

Cuộc chiến đấu thứ ba mà Đức Giêsu đã trải qua là cuộc chiến đấu từ bỏ ý riêng để tìm thánh ý Chúa Cha. Hai ông bà nguyên tổ đã tìm ý riêng hơn ý Chúa, nên đã đi trệch đường. Đức Giêsu luôn tìm thánh ý Chúa Cha, nên Người đã từ bỏ con đường rộng để đi vào con đường hẹp, từ bỏ con đường dễ để đi vào con đường nghèo hèn, từ bỏ con đường riêng tư để đi vào con đường Chúa Cha đã định. Nên Người đã toàn thắng trong cuộc chiến đấu.

Hoang địa không phải chỉ là nơi thử thách. Hoang địa còn là nơi gặp gỡ Chúa. Sau khi đã thắng vượt tất cả các cuộc thử thách, ta sẽ gặp được Chúa, sẽ sống thân tình với Chúa và sẽ hoàn toàn thuộc về Chúa. Ông Môsê, sau 40 đêm ngày ở trên núi Sinai, đã trở nên bạn nghĩa thiết của Chúa. Mặt ông trở nên sáng láng đến nỗi dân Do Thái không dám nhìn thẳng vào. Tiên tri Êlia, sau khi đi 40 đêm ngày, đã tới núi của Chúa và đã gặp được Chúa. Đức Giêsu đã gặp gỡ Chúa Cha, đã tìm được ý Chúa Cha và đã kết hiệp mật thiết với Chúa Cha đến độ từ nay Người trọn vẹn thuộc về Chúa Cha. Thánh ý Chúa Cha đã trở thành kim chỉ nam hướng dẫn đời Người. Thi hành thánh ý Chúa Cha trở thành lương thực nuôi dưỡng Người. Người sẽ hy sinh tất cả, kể cả mạng sống để cho thánh ý Chúa Cha được nên trọn. Chính vì thế mà Người đã được gọi là “Con yêu dấu” của Chúa Cha.

Trong Mùa Chay, Giáo Hội mời gọi ta hãy vào hoang địa với Đức Giêsu để chịu thử thách, để rèn luyện đời sống tâm linh cho vững mạnh, kiên cường. Ta không có điều kiện để vào nơi hoang vắng, nhưng ta vẫn có thể vào hoang địa của cuộc đời.

Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là sẵn sàng chấp nhận những khó khăn, thiếu thốn trong đời sống, dù đói nghèo vẫn giữ được tâm hồn tự do, không chịu nô lệ vật chất.

Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là kiên cường chống trả mọi cơn cám dỗ ma quỷ đưa tới, luôn vững niềm tin vào Chúa dù gặp những khó khăn thử thách.

Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là từ bỏ những ý riêng để luôn tìm thánh ý Chúa, sẵn sàng thực hành thánh ý Chúa, dù có phải đau đớn, thiệt thòi.

Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là giữ tâm hồn bình an thanh thản để gặp gỡ Chúa, tiếp xúc thân mật với Chúa, hoàn toàn thuộc về Chúa để trở nên “Con yêu dấu” của Chúa.

Nếu ta chuyên tâm rèn luyện trong suốt mùa Chay, tâm hồn ta sẽ trở nên vững mạnh chống lại được những cám dỗ ma quỷ đưa tới; nhanh nhẹn dấn thân vào những việc đạo đức không ngại khó khăn vất vả; quen từ bỏ ý riêng để tuân theo ý Chúa và sẽ trở nên Con hiếu thảo của Chúa.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG

1- Bạn có quen chấp nhận những điều khó chịu không?
2- Bạn đã bị cám dỗ bao giờ chưa? Bạn đã chống trả thế nào?
3- Mùa Chay này, bạn sẽ sống thế nào để thêm lòng mến Chúa yêu người?
4- Bạn có thường từ bỏ ý riêng để theo ý Chúa không?

+ ĐTGM. Giu-se Ngô Quang Kiệt
Về Đầu Trang Go down
https://runglathap.forum-viet.com
 
Mùa Chay 2011
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» HỌC HỎI MÙA CHAY VÀ MÙA PHỤC SINH
» MÙA CHAY - NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA
» Nhân mùa Chay Thánh 2012...
» Tìm hiểu Sứ điệp Mùa Chay 2013
» MÙA CHAY, TUẦN THÁNH – NHỮNG TẬP TỤC- TRUYỀN THỐNG

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: TÂM HỒN... :: TÂM LINH ĐỜI SỐNG-
Chuyển đến